“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชของ มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยปัญหาที่เกิดขึ้นใน เรดบูลล์ ริง ยากจะอธิบาย ชี้คลัทช์ติดขัด 3 รอบแรกในการรีสตาร์ท ชี้ไม่อาจสนุกกับการแข่งขันได้อีกต่อไป หลังคว้าอันดับ 10 ที่ ออสเตรีย

บีญาเลส ได้ออกสตาร์ทจากโพลในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ก่อนที่การแข่งขันจะมีเหตุการณ์ธงแดง จากการชนของ โยฮันน์ ซาร์โก และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ซึ่ง บีญาเลส รอดพ้นมาได้อย่างปาฏิหารย์ 

นักบิดสแปนิชประสบปัญหาอย่างหนัก หลังกลับมารีสตาร์ทในอันดับ 6 โดยร่วงลงไปถึงอันดับสุดท้ายตั้งแต่รอบแรก เนื่องจากปัญหาของคลัตช์ในช่วง 3 รอบแรก

อย่างไรก็ดี บีญาเลส ยังสามารถเรียก เรซ เพซ กลับคืนมาได้ ก่อนนำรถแข่งเข้าป้ายในอันดับ 10 ตามหลังแชมป์อยู่เพียง 16 วินาที และมีคะแนนตามหลัง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จ่าฝูงจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที อยู่ 19 คะแนน เมื่อจบสนาม 4 ของปี

“มันยากมากที่จะอธิบาย” บีญาเลส เผย

“สำหรับผม หลายปีกับ ยามาฮ่า ผมมีปัญหาอย่างมากในเรซ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงได้เสียการยึดเหาะขนาดนนั้น ผมเบรกได้ไม่ดี และไม่สามารถทำอะไรได้”

“สิ่งดีที่เราได้เห็นในสุดสัปดาห์นี้ คืออย่างน้อยเราก็ทำเวลาต่อรอบได้ดี ผมใส่เต็มทุกครั้งเพื่อแลกมามาทุกๆ แต้ม เพราะเรารู้ดีว่าการลุ้นแชมป์โลกมันสำคัญมาก”

“แต่มันก็ดูค่อนข้างจะสับสนเหมือนกัน มันยากที่จะเข้าใจนะสำหรับมุมมองของผมเอง”

“ปกติตอนที่ผมแข่งอยู่ในเรซ มันไม่เหมือนกับตอนนี้เลย เพราะผมไม่รู้เลยว่ารถแข่งทำงานอย่างไร มันยากสุดๆ”

“ดูเหมือนว่าทุกๆ ค่ายนำหน้าเราไปหนึ่งขั้น ไม่ใช่แค่เรื่องของเวลาต่อรอบ เพราะเราค่อนข้างเร็วในการทำฟาสต์แล็ป เราสามารถใช้ประโยชน์ได้จากทุกส่วนของแทร็ก”

“แต่มันน่าแปลก แม่เราตามหลังพวกเขา เรากลับไม่สามารถแซงเขาได้เลย  คุณไม่สามารถกระโจนเข้าสู่โค้งได้”

“ผมพยายามแซง โจอัน เมียร์ และผมก็เข้าใกล้ลิมิตมากๆ ผมคิดว่าผมน่าจะล้มและอาจเกี่ยวเอาเขาไปด้วย แต่ยังไงก็ตามเรายังเอาตัวรอดมาได้”

“ผมหวังให้เราผ่านเรซที่ 2 ในออสเตรีย และก้าวไปสู่แทร็กที่เราทำได้ดีกว่านี้ เราไม่ต้องการอะไรมากมายจากเครื่องยนต์ และหวังเพียงกลับมาสนุกกับการแข่งขันอีกครั้ง เพราะปัญหานี้มันยากที่จะสนุกกับเรซ”

นอกจากนี้ บีญาเลส ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ชนสุดสะพรึงที่โค้ง 3 ของ ซาร์โก และ มอร์บิเดลลี ซึ่งตนเองและ วาเลนติโน รอสซี่ รอดพ้นมาได้อย่างหวุดหวิดว่า

“เมื่อรถแข่งมีการชนกัน คุณจะได้ยินเสียงขูดบนพื้นแทร็ก ตอนนั้นผมก็ได้ยินมันเสียงดังมากเลยละ และอุทานในใจว่า F*** มีใครบางคนล้ม”

“หลังจากนั้นผมได้ยินเสียงกระแทกดังมาก ผมคิดว่าน่าจะเป้นรถแข่งของ โยฮันน์ ที่กระแทกกับกำแพง จากนั้นผมเห็นชิ้นส่วนของรถแข่งกระจัดกระจายไปทุกทิศทาง ดังนั้น ผมจึงยกแขนขึ้นป้องกันตัวเอง ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกับตอนที่ผมเห็นรถแข่งลอยผ่านหัวไป”

“สิ่งที่ผมทำหลังจากนั้นคือเปิดคันเร่งต่อ เพราะคิดว่าอาจจะไม่ถึงกับตีธงแดง และผมจำเป็นต้องเร่งต่อไป”