สกาย เรซซิ่ง ทีม วีอาร์46 [Sky Racing Team VR46] ยอดทีมของ วาเลนติโน รอสซี่ เปิดตัวไลน์อัพนักบิดอย่างเป็นทางการในฤดูกาล 2021 นำโดย ลูก้า มารินี ใน โมโตจีพี และ มาร์โก เบซเซ็คคี ที่จับคู่กับ เชเลสติโน วิเอ็ตติ คู่หูในรุ่น โมโตทู

มารินี ที่แม้จะเปิดตัวกับต้นสังกัด เอสปอนโซราม่า เรซซิ่ง ไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ก็ถือว่ายังได้รับการผลักดันอย่างเต็มตัวจาก สกาย วีอาร์46 โดยมีชื่อต่อท้ายของต้นสังกัดด้วยในคลาส โมโตจีพี และแน่นอนว่าเขาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดตัวครั้งนี้

ลูก้า มารินี

ขณะที่ไฮไลต์ของ สกาย วีอาร์46 ในฤดูกาล 2021 คือการเดินหน้าเต็มสูบในโปรเจ็กต์ล่าแชมป์โลก โมโตทู ด้วยสองดาวรุ่งอิตาเลียนอย่าง มาร์โก เบซเซ็คคี และ เชเลสติโน วิเอ็ตติ ที่ขยับขึ้นมาจาก โมโตทรี ในปีที่ผ่านมา

เบซเซ็คคี สร้างผลงานอย่างโดดเด่นในศึก โมโตทู 2020 พร้อมกับสร้างโอกาสในการลุ้นแชมป์โลกให้กับตนเอง ก่อนจะจบฤดูกาลที่ผ่านมาด้วยอันดับ 4 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ขณะเดียวกันยังได้รับการทาบทามจาก อพริเลีย เพื่อขึ้นไปบิดในพรีเมียร์คลาสด้วย ทว่าเจ้าตัวและต้นสังกัด วีอาร์46 ปฏิเสธข้อเสนอไป เพราะต้องการคว้าแชมป์โลก โมโตทูกับทีมก่อน

โดยในปี 2021 วีอาร์46 ตัดสินใจถอนไลน์อัพในรุ่นเล็กอย่าง โมโตทรี เพื่อทุ่มงบทั้งหมดไปกับการผลักดัน มารินี ใน โมโตจีพี และสร้างทีมอย่างเต็มกำลังใน โมโตทู

ซึ่ง วิเอ็ตติ ที่สร้างผลงานเฉิดฉายใน โมโตทรี ปีที่ผ่านมา ก็ถูกดันขึ้นมาบิดคู่กับ เบซเซ็คคี ในปีนี้ พร้อมกับเป็นรุกกี้ใน โมโตทู ที่เชื่อว่าจะสร้างผลงานที่แข็งแกร่งให้กับทีมได้

มาร์โก เบซเซ็คคี และ เชเลสติโน วิเอ็ตติ

เบซเซ็คคี เผยว่า “ตอนนี้ก็เหมือนทุกๆ ปีเลยครับ ผมอยากกลับไปลงแทร็กแล้วหลังจากที่ว่างเว้นมาหลายเดือน และแน่นแนผมแฮปปี้มากๆ ที่จะได้กลับลงสู่สนามอีกครั้ง ซึ่งช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้พบกับทีมงานที่ ตาวุลเลีย ในการซ้อม และแน่นอนพวกเราต่างก็เฝ้ารอให้ถึงโปรแกรมที่ กาตาร์ เสียที”

“ผมมั่นใจว่าเราจะมีช่วงเวลาที่ดี จากการทำงานอย่างหนักนั่นจะทำให้เราก้าวขึ้นไปอีกขั้น เติบโตกว่าปีที่ผ่านมา และมีผลงานที่คงเส้นคงวามากขึ้น เพื่อให้สามารถอยู่ในกลุ่มที่แข็งแกร่งที่สุดตลอดทั้งปี”

ด้าน วิเอ็ตติ รุกกี้ของทีมกล่าวว่า “ผมรอโอกาสนี้มานับตั้งแต่การทดสอบครั้งล่าสุดที่ เฆเรซ เมื่อผมได้ลงทดสอบรถแข่ง โมโตทู เป็นอีกครั้งที่ผมจะได้ก้าวสู่ช่วงเวลาสำคัญในอาชีพนักบิด ร่วมกันกับทีมงาน วีอาร์46”

“แน่นอนว่ามันจะไม่ง่ายเลย มันมีหลายอย่างที่แตกต่างกับ โมโตทรี อย่างมาก แถมยังมีพละกำลังเคื่องยนต์ที่มากขึ้นอย่างมหาศาล รวมถึงความเร็วที่สูงขึ้นซึ่งเราต้องควบคุมมันให้ได้”