คริสเตียน ฮอร์เนอร์ เผย เรดบูลล์ ได้จัดการกับความไม่สมดุลย์ที่เกิดขึ้นกับรถแข่ง RB16 ด้วยการทำงานอย่างหนักในการนำรถเข้าทดสอบในอุโมงก์ลม เพื่อแก้ปัญหาด้าน แอโรไดนามิค เชื่อปรับปรุงได้กับ RB16B ในฟอร์มูล่าวัน 2021

เรดบูลล์ เปิดภาพรถแข่งใหม่ของพวกเขา ภายใต้รหัส RB16B เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยทีมหวังว่าจะสามารถขจัดปัญหาด้านสมดุลย์ของรถแข่งที่เกิดขึ้นในปี 2020 ให้หมดไปได้

รถแข่ง RB16 เกิดการหมุนหลายครั้งในปีที่ผ่านมา ระหว่างการทดสอบช่วงฤดูหนาว เมื่อ 12 เดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนฤดูกาลแข่งขันปี 2020 จะออกสตาร์ทล่าช้า

เดิมที เรดบูลล์ ได้ชี้ถึงปัญหาดังกล่าวว่ามีสาเหตุมาจากความพยายามองนักขับ ในการค้นหาลิมิตของรถแข่ง ก่อนที่จะยอมรับว่ามีบางอย่างผิดปกติกับหลัก “อากาศพลศาสตร์” ของรถแข่ง RB16 ซึ่งทำให้เกิดช่องว่างขนาดใหญ่จากรถแชมป์โลกของ เมอรร์เซเดส

แนวทางของ เรดบูลล์ ในการอัพเดตอย่างสม่ำเสมอในปีที่ผ่านมา ได้ช่วยลดระยะห่างของพวกเขาจาก เมอร์เซเดส ลงอย่างต่อเนื่อง และ ฮอร์เนอร์ ก็หวังว่า “การตัดสินใจ” ครั้งนี้ (การอัพเกรดอย่างต่อเนื่อง) จะคุ้มค่ากับการที่พวกเขาไม่ออกแบบรถแข่ง RB16B ใหม่ ซึ่งทั้งหมดมีความพยายามอย่างมากในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับขั้นตอนการออกแบบ

“เราทำงานกันอย่างหนักเพื่อทำความเข้าใจ ว่าทำไมเราถึงต้องเจอปัญหาด้านสมดุลย์ของรถแข่งในช่วงต้นปีที่แล้ว” ฮอร์เนอร์ กล่าว

“เมื่อฤดูกาลเริ่มต้นขึ้น เราได้เปรียบเทียบกับเครื่องมือซิมูเลเตอร์ ก็บอกข้อมูลต่างๆ อย่างชัดเจน รวมถึงการนำขถแข่งเข้าอุโมงก์ลม ก็บอกได้ชัดว่ามีบางอย่างผิดปกติ”

“ดังนั้น เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ อย่างมากในปี 2020 และแน่นอนว่าความท้าทายในตอนนี้คือการเอาบทเรียนเหล่านั้นมาใช้ในปี 2021”

นอกจากนี้ ฮอร์เนอร์ ยังยอมรับว่าในตอนนี้พวกเขายังไม่รู้ว่า “แก้ไข” ปัญหาด้านความสมดุลย์ของรถแข่งได้ทั้งหมดหรือยัง

“เรายังไม่รู้ จนกว่าจะได้เห็นรถลงวิ่งทดสอบ”

“ผมคิดว่าเราได้ทำความเข้าใจเยอะมากจากปีที่ผ่านมา และบางส่วนก็ซับซ้อนมาก โดยเฉพาะสิ่งที่เราเจอในอุโมงก์ลม ซึ่งมันมีข้อจำกัดบางอย่าง ผมคิดว่าเราได้ทำความเข้าใจหลายอย่าง หลังจบการแข่งขันที่ บาห์เรน ในปีที่ผ่านมา”

ในช่วงท้ายของฤดูกาล แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจที่ เรดบูลล์ นำชิ้นส่วนใหม่ต่างๆ มาทดสอบบนแทร็กมากเกินไป โดยนักขับดัตช์กล่าวว่า “เราต้องหาหนทางที่จะทำให้แน่ใจได้ว่า สิ่งที่ออกมาจากอุโมงก์ลมจะสามารถใช้งานได้ผลในทันที และเมื่อติดตั้งบนรถแข่งมันจะทำให้เราไปในทิศทางที่ถูกต้อง”

จากท่าทีดังกล่าว ฮอร์เนอร์ ยอมรับว่า เรดบูลล์ ก็ได้รับผลกระทบมากจริงๆ กับการที่อัพเดตรถแข่งหลายครั้ง

“เมื่อคุณเริ่มใช้ชิ้นส่วนใหม่บางอย่างบนรถแข่ง มันมักจะถูกติดตั้งไปกับรถแข่งยาวๆ”

“แน่นอนว่าเมื่อคุณไม่สามารถได้ประโยชน์จากการทดสอบอีกต่อไป คุณก็ต้องเทสต์มันกับสนามแข่งขัน หรือในโลกเสมือนจริง”