“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส ผู้ชนะโมโตจีพีสนามแรก กาตาร์ จีพี เผยเร็วเกินไปที่จะบอกว่า M1 สามารถเร่งแซงคนอื่นได้ง่าย แต่ก็ชี้ว่า “มีความเร็วทางตรง” ดีขึ้น ย้ำทุกคนจะเร็วขึ้นในสนาม 2 เพราะทุกอย่างจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอนในสุดสัปดาห์นี้

แม้จะร่วงลงไปถึงอันดับ 6 ในการออกสตาร์ทของ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ จากการที่ นักบิดดูคาติ ทะยานขึ้นมาเป็นกลุ่มนำทั้ง 4 คัน ทว่า บีญาเลส ก็สามารถคัมแบ็กลับสู่เรซเพซที่ยอดเยี่ยม และพารถแข่ง M1 2021 เข้าป้ายเป็นคันแรก คว้าชัยชนะเปิดหัว โมโตจีพี ฤดูกาลนี้ให้กับทีมได้สำเร็จ

โดยล่าสุดในการแถลงข่าวก่อนเข้าสู่ ทิสโซต์ โดฮา กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์นี้ มาเวริค บีญาเลส ผู้คว้าชัยชนะสนามแรก กล่าวว่า

“มันไม่เคยสมบูรณ์แบบหรอกครับ, มันยากมากที่จะทำงานออกมาสมบูรณ์แบบในทุกๆ สนาม เราก็ยังคงต้องปรับปรุงมันอยู่เสมอ และทำบางสิ่งที่แตกต่างในสุดสัปดาห์นี้”

“เราก็เห็นแล้วเมื่อปีที่ผ่านมากับการแข่งขัน 2 สนามติดกันในแทร็กเดียวกัน ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างมาก”

“ดังนั้น… เราต้องพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ แต่ตอนนี้เรามีศักยภาพที่ดี และจะพยายามปรับปรุงมันอีกหน่อย หากสามารถที่จะพามันไปถึงจุดสูงสุดได้”

“ผมคิดว่านักบิดทุกคนจะทำได้ดีขึ้น เราเองก็ต้องขยับขึ้นไปอีกสเต็ปเช่นกัน มันจำเป็นมากที่เราจะต้องปรับปรุงแบบวันต่อวัน แน่นอนว่านักบิดทุกคนที่นั่งอยู่ในห้องนี้ รวมถึงนักบิดท็อปเท็นด้วยเช่นกัน พวกเขาจะเร็วขึ้นอย่างแน่นอน”

“ผมคิดว่าสิ่งที่เราเรียนรู้จากเรซแรก คือปัจจัยสำคัญที่มีผลในเรื่องของยางสูงมาก และเราจำเป็นจะต้องบริหารมันให้ดีกว่าเดิม ดังนั้น…นี่คือสิ่งที่เราจะเน้นในการทำงานสำหรับสุดสัปดาห์นี้”

ขณะที่ถูกยิงคำถามว่า “ตอนนี้ ยามาฮ่า สามารถแซงคู่แข่งได้ง่ายขึ้นแล้วหรือไม่?”

บีญาเลส ตอบว่า “มันเร็วเกินไปที่จะพูดแบบนั้น เราเพิ่งแข่งกันแค่สนามเดียว เราจะต้องเรียนรู้จากการลงบิดอีกหลายแทร็ก ว่ารถแข่งมีศักยภาพที่ดีและเรามาถูกทิศทางหรือไม่ และสามารถรักษาความคงเส้นคงวาเพื่อสิ่งที่ใหญ่กว่านี้ได้ไหม?”

“แต่ตอนนี้เราพบว่า M1 2021 ทำงานกับทางตรงได้ดีขึ้น และนั่นคือบางสิ่งที่ผมบอกคุณได้”

“จริงๆ รถของเรามีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน ซึ่งคุณจะต้องเข้าใจให้ได้ว่าจุดไหนที่แซงได้และจะดึงจุดเด่นตรงไหนออกมาใช้”

“ผมคิดว่ามันเร็วเกินไปที่จะพูดเกี่ยวกับสิ่งนั้น เราเพิ่งแข่งกันที่ กาตาร์ เรซเดียว และสนามต่อไปที่ ปอร์ติเมา ถือเป็นแทร็กที่เรามีปัญหาอย่างมากในปีที่ผ่านมา ดังนั้น เราจะมาดูกันว่าอะไรคือสิ่งที่เราปรับปรุงได้จาก กาตาร์ และมันจะได้ผลหรือไม่ที่ ปอร์ติเมา”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇