ฟอร์มูล่าวัน ตั้งเป้าการแข่งขันรูปแบบใหม่อย่าง “สปรินต์ ควอลิฟาย” จะช่วยเพิ่มความเข้มข้นให้แต่ละสุดสัปดาห์ และกระตุ้นให้แฟนความเร็วมีส่วนร่วมมากขึ้น หลังประกาศเปิดตัวในปีนี้เป็นครั้งแรก 3 สนาม

ศึก ฟอร์มูล่าวัน อนุมัติรูปแบบการแข่งขันใหม่ “สปรินต์ ควอลิฟาย” หลังผ่านมติของ เอฟไอเอ, ฟอร์มูล่าวัน และ 10 ทีมแข่งรถสูตรหนึ่ง โดยจะเตรียมเปิดตัวครั้งแรกใน 3 รายการของปีนี้ แบงเป็น 2 สนามในยุโรป และ 1 สนามนอกยุโรป ซึ่งจะเปิดเผยสังเวียนแต่ละแห่งภายหลัง

“เราต่างก็ตื่นเต้นกับโอกาสที่จะได้นำเสนอรูปแบบใหม่ของการแข่งขันมาสู่แฟนๆ โดยตั้งเป้าว่าจะทำให้แฟนๆ มีส่วนร่วมกับสุดสัปดาห์การแข่งขันมากขึ้น” สเตฟาโน โดเมนิคาลี ประธาน และ ซีอีโอ ของ ฟอร์มูล่าวัน กล่าว

“การได้เห็นนักขับต่อสู้กันอย่างสุดความสามารถในทุกวัน (ศุกร์, เสาร์ และ อาทิตย์) นั้นจะเป็นปรากฏการณ์ที่สุดยอดมากๆ และผมก็มั่นใจว่านักขับทุกคนจะสู้กันอย่างเต็มที่”

“ผมดีใจมากที่ทุกทีมใหเการสนับสนุนแนวคิดนี้ และเป็นข้อพิสูจน์ถึงความพยายามของเราที่จะทำให้ แฟนๆ มีส่วนร่วมมากขึ้นกับรูปแบบใหม่ ขณะเดียวกันเราจะยังคงยึดมั่นในมรดกและวัฒนธรรมของ ฟอร์มูล่าวัน ไว้”

ขณะที่ ฌอง ทอดต์ ประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ เอฟไอเอ เปิดเผยว่า “ผมรู้สึกยินดีมากที่ได้เห็นหนทางใหม่ของ ฟอร์มูล่าวัน ในการดึงการมีส่วนร่วมจากแฟนๆ และจะเพิ่มจำนวนผู้ชมต่อสุดสัปดาห์การแข่งขันได้อย่างมาก ภายใต้คอนเซ็ปต์ของรูปแบบใหม่นี้ ที่เรียกว่า “สปอรินต์ ควอลิฟาย” ผมอยากขอขอบคุณการร่วมงานที่เหนียวแน่นระหว่าง เอฟไอเอ, ฟอร์มูล่าวัน และทีมแข่งทุกๆ ทีม ด้วย”

“เอฟวัน แสดงให้เห็นมีความแข็งแกร่งในตัวเองอย่างมาก ตราบใดที่ทุกภาคส่วนทำงานร่วมกันในแนวทางนี้ และมีการดำเนินการมากมายเพื่อให้แน่ใจว่ารูปแบบการแข่งขันใหม่นี้ รวมถึงแนวทางด้านเทคนิค และการเงินที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย”

ทั้งนี้ การแข่งขันรูปแบบ “สปรินต์ ควอลิฟาย” (Sprint Qualify) จะทำให้แฟนๆ ได้เห็นนักขับต่อสู้กันในระยะทาง 100 กม. ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงบ่ายของวันเสาร์ของสุดสัปดาห์ ซึ่งผลของการแข่งขัน “สปรินต์ ควอลิฟาย” จะเอามาเป็น “กริดสตาร์ท” สำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์

รูปแบบใหม่นี้จะเริ่มต้นจากการ “ควอลิฟาย” ในยุคปัจจุบัน ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันศุกร์ เพื่อนำผลการจับเวลามาจัดอันดับสตาร์ทของการแข่งขันในรอบ “สปรินต์ ควอลิฟาย” ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์

รูปแบบตารางการแข่งขันใหม่ ภายใต้ “สปรินต์ ควอลิฟาย” 👇👇👇

วันศุกร์

  • FP1 การซ้อมครั้งแรกด้วยเวลา 60 นาที (เช้าวันศุกร์ ใช้ยางได้ 2 เซ็ต แล้วแต่ทีมจะเลือกชนิดยาง)
  • Qualify การควอลิฟายรูปแบบปัจจุบัน เพื่อจัดกริดสตาร์ทของ “สปรินต์ ควอลิฟาย” ในวันเสาร์ (จำกัดให้ใช้ยางซอฟท์ได้ 5 ชุดเท่านั้น)

วันเสาร์

  • FP2 การซ้อมครั้งที่ 2 เวลา 60 นาที (เช้าวันเสาร์ ใช้ยางได้ 1 เซ็ต แล้วแต่ทีมจะเลือกชนิดยาง)
  • Sprint Qualify การแข่งขันรอบ “สปรินต์ ควอลิฟาย” ภายใต้ระยะทาง 100 กม. (จำนวนรอบคำนวณจากระยะทางต่อรอบของแต่ละสนาม ใช้ยางได้ 2 เซ็ต แล้วแต่ทีมจะเลือกชนิดยาง) โดยผลการแข่งขันจะใช้จัดกริดสตาร์ทรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์

วันอาทิตย์

  • การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ตามระยะทางเต็มที่ฟอร์มูล่าวันกำหนด โดยยึดกริดสตาร์ทตามผลแข่งของ “สปรินต์ ควอลิฟาย” (ยังใช้ยางได้ 2 เซ็ต)

โดยการแข่งขันในรอบ สปรินต์ ควอลิฟาย ในวันเสาร์นั้นจะมีการเก็บคะแนนสะสมสำหรับนักขับท็อปทรี ดังนั้น อันดับ 1 เก็บ 3 แต้ม อันดับ 2 เก็บ 2 แต้ม และอันดับ 3 จะได้ 1 แต้ม