ลิน ยาร์วิส ยอดทีมบอสของ ยามาฮ่า โมโตจีพี เปิดเผยถึงการแยกทางของ ยามาฮ่า และ มาเวริค บีญาเลส ว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ต้องยุตติสัญญากลางคัน ชี้มีทั้งผลงานที่ยิ่งใหญ่ และช่วงเวลาที่ตกต่ำกับ “ท็อปกัน”

การยุติสัญญาก่อนกำหนด 1 ปี เกิดขึ้นจากการร้องขอของ บีญาเลส โดย ยามาฮ่า ก็ตกลงที่จะยอมแยกทางกันทั้งสองฝ่าย แม้อายุสัญญาจะมีถึงสิ้นปี 2022 ก็ตาม

ปีนี้นับเป็นฤดูกาลที่ 5 ของ บีญาเลส ในการร่วมงานกับ ยามาฮ่า ในฐานะนักบิดทีมโรงงาน หลังย้ายสู่ทีมครั้งแรกในปี 2017 แทนที่ ฮอร์เก ลอเรนโซ โดยผลงานที่ดีที่สุดคือการคว้าอันดับ 3 บนตารางแชมเปี้ยนชิพได้ในปี 2017 และ 2019

ด้าน ลิน ยาร์วิส ผู้อำนวยการ ยามาฮ่า มอเตอร์ เรซซิ่ง กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เราจะต้องกล่าวคำลา มาเวริค สิ้นปีนี้”

“เราอยู่ระหว่างครึ่งฤดูกาลที่ 5 ร่วมกัน ช่วงเวลาที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จมากมาย แต่ขณะเดียวกันก็มีหลายครั้งที่ต้องต่อสู้ในระดับล่าง”

“หลังจบการแข่งขันที่ ซัคเซนริง ซึ่งนับเป็นสถานการณ์เลวร้ายที่สุดด้านความสัมพันธ์ของเรา จนต้องมาคุยกันที่ แอสเซ่น และได้ข้อสรุปว่าจะตัดสินใจเพื่อดำเนินไปในสิ่งที่เป็นประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายในอนาคต”

“ยามาฮ่า จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุน มาเวริค เพื่อสร้างผลงานที่ดีที่สุดในช่วงที่เหลืออยู่ของฤดูกาลนี้”