“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจาก “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ออกมาเปิดเผยว่าสุดเสียดายที่ไม่สามารถร่วมรีสตาร์ทได้ ชี้นำรถกลับพิตเลนไม่ทัน 5 นาทีหลังธงแดง เผยเลี่ยงการล้มไม่ได้หวังคัมแบ็กที่ เฆเรซ สนามหน้า

การแข่งขัน โมโตทู 2022 สนาม 5 รายการ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ เกิดเหตุการณ์ที่แฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกจับตาอย่างมาก ในช่วงธงแดงที่มีนักบิดพลาดล้มไปถึง 8 คันในโค้ง 2 ของรอบที่ 9 เนื่องจากมีฝนตกลงมาระหว่างเรซ

สมเกียรติ คือหนึ่งในนักบิดที่พลาดล้มในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยก่อนหน้านั้นนักบิดไทยไต่ขึ้นมาถึงอันดับ 3 ก่อนจะเข้ารับโทษ “ลองแล็ป” และออกมาในอันดับ 8 จนทะยานขึ้นมารั้งอันดับ 6 จากนั้นก็พลาดล้มจนเป็นเหตุให้ไม่สามารถแข่งต่อได้

สมเกียรติ กล่าวว่า “เราออกสตาร์ทเรซได้ดี ซึ่งผมจำเป็นต้องขึ้นไปอยู่กลุ่มหน้าให้เร็วที่สุด เพราะต้องเข้ารับโทษ ลอง แล็ป และต้องการจะกลับไปเกาะหลุ่มหน้าให้ได้หากมีโอกาส”

“ผมเสียไปแค่ 2 วินาที จากการเข้า ลอง แล็ป และกลับมาเกาะกลุ่มในอันดับ 8 ซึ่งตอนนั้น เพซของผมน่าทึ่งมาก ทำให้แซงขึ้นมาได้ 2 คัน”

“หลังจากนั้นฝนเริ่มตกลงมาในโค้ง 2 ผมเห็นนักแข่งบางคนล้มลง และก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการล้มได้ จากนั้นก็กลับมาที่พิตด้วยรถแข่งที่เสียหายหนัก แม้ทีมช่างของเราจะเร่งมืออย่างหนัก แต่น่าผิดหวังที่ สจ๊วต ไม่อนุญาตให้เรารีสตาร์ทได้ เพราะผมกลับมาที่พิตเลนหลังผ่าน 5 นาที หลังธงแดง (ตามกฎ)”

“ผมแฮปปี้นะกับสุดสัปดาห์นี้ เราทำงานกันได้ยอดเยี่ยม และเราจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งที่ เฆเรซ”

ทั้งนี้ ภายใต้กฎของ “ธงแดง” นักบิดจะต้องนำรถกลับมาที่พิตเลนให้ทันภายในเวลา 5 นาทีหลังมีคำสั่งธงแดง และต้องไม่มีการขี่ลัดสนาม ซึ่งคาดว่านักบิดหลายคนนั้นกลับมาไม่ทันเวลาดังกล่าว ส่งผลให้ “เรซ ไดเร็กชั่น” โมโตจีพี ไม่อนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขันในช่วงรีสตาร์ท 7 รอบที่เหลืออยู่

อย่างไรก็ดี เรซ ไดเร็กชั่น ได้มีคำสั่งในเรซว่า “นักบิดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล้มที่โค้ง 2” จนเกิดเหตุธงแดง จะไม่ได้รับอนุญาตให้ลงรีสตาร์ท ซึ่งสร้างความสงสัยให้แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตอย่างมาก

รายงานการแข่งขัน 👇👇👇