[Scoop]เคลียร์ปม “ธงแดง” โมโตทู กับรีสตาร์ทสุดกังขาที่ โปรตุเกส

0
16210

มาคลายข้อสงสัย “ประเด็นดราม่า” ธงแดงสุดกังขาของการแข่งขัน โมโตทู สนาม 5 รายการ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีนักบิดที่พลาดล้มไป 9 คัน จนเกิดธงแดงและไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมาแข่งขันต่อ

เป็นประเด็นที่แฟนๆ ทั่วโลกตั้งคำถามอย่างมาก วันนี้ Motorsportlives.com มาทุกท่านมาไขข้อสงสัยให้กระจ่างไปด้วยกันครับ

ชมบทสรุปแบบวีดีโอ 👇👇👇

ในการแข่งขัน โมโตทู สนามล่าสุดที่ ปอร์ติเมา เกิดอุบัติเหตุใหญ่ในโค้ง 2 รอบที่ 9 เมื่อมีฝนปรอยลงมาและนักบิด 9 คันล้มลงไปพร้อมๆ กัน ส่งผลให้กรรมการตัดสินใจโบกธงแดงทันที

อย่างไรก็ดี นักบิดทุกคนพยายามนำรถแข่งกลับมาลุยต่อ แต่ท้ายที่สุด “เรซ ไดเร็กชั่น” ประกาศคำสั่งว่าทุกคนที่พลาดล้มจุดนั้นจะไม่มีสิทธิ์กลับเข้ารีสตาร์ทอีกครั้งในช่วง 7 รอบที่เหลือ เพื่อให้เรซครับ 3/4 ของระยะทางเต็ม

การตัดสินดังกล่าว ส่งผลให้แฟนๆ ทั่วโลกตั้งข้อสังเกตุว่า “แฟร์” ต่อนักบิด้หล่านั้นหรือไม่ โดย

ไมค์ เว็บ : เรซ ไดเร็กเตอร์ โมโตจีพี อธิบายประเด็นนี้ว่า 👇👇👇

  • กฎการแข่งขันเกี่ยวกับธงแดง เมื่อเรซดำเนินไปมากกว่า 3 รอบแล้วนั้น และมี “ธงแดง” หลังจากนั้น แต่ยังไม่ครบระยะทางการแข่งขันขั้นต่ำทั้ง โมโตจีพี, โมโตทู และ โมโตทรี เราจะพยายามมองหาความเป็นไปได้ในการกลับมาแข่งขันอีกครั้ง หรือ รี-สตาร์ท ให้ได้ระยะทาง 3/4 ของระยะทางการแข่งขันที่กำหนด
  • ดังนั้น นักบิดที่จะได้รับอนุญาตให้กลับมาร่วมรีสตาร์ทชึ่งที่เหลืออยู่นั้น จะต้องวิ่งให้ครบรอบนั้นๆ ตามหลังกลุ่มนำ โดยต้องนำรถกลับเข้ามาที่พิตเลนภายใน 5 นาที หลังจากที่มีการปล่อยสัญญาณ “ธงแดง” ครั้งแรก โดยห้ามลัดขอบเขตแทร็กไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น
  • และสิ่งสำคัญที่ถูกตั้งคำถามบ่อยมากคือ แล้วกริดสตาร์ทหลังจากนั้นจะจัดลำดับอย่างไร? ไมค์ เว็บ อธิบายว่า จะจัดอันดับจากการวิ่งผ่านเส้นตัดเวลาในรอบล่าสุด นั่นหมายความว่าแม้ว่าคุณจะแซงใคร หรือโดนแซงในรอบที่เกิดธงแดง ก็จะไม่มีผลต่อการจัดกริดใหม่
  • หากนักบิดคนใดโดนลงโทษ “ลองแล็ป เพนัลตี้” ในพาร์ทแรกของเรซที่มีธงแดงนั้น และไม่สาารถเข้ารับโทษได้ทันก่อนมีธงแดง ก็จะต้องมารับโทษดังกล่าวในการรีสตาร์ทอีกครั้ง
  • และหากการแข่งขันนั้นผ่านไปแล้ว 3 รอบ ก่อนเกิดธงแดง และไม่สามารถกลับมารีสตาร์ทได้อีกครั้ง จะนับคะแนนสะสมเพียง 50% เท่านั้น

ดังนั้น ก็หมายความว่านักบิดที่ล้มลงไป 9 คนนั้นกลับมาที่ “พิตเลน” ได้ไม่ตามกฎการแข่งขันนั่นเอง เพราะหลายคนนำรถแข่งออกนอกจากแทร็ก และเคลื่อนย้ายกลับมาที่พิตด้วย “เซอร์วิส โร้ด” ซึ่งตามกฎคือต้องขี่ให้ครบรอบนั้นตามแทร็กและกลับมาที่พิตเลนภายใน 5 นาที นั่นเอง