ลูก้า มารินี รุกกี้ชาวอิตาเลียนในศึก โมโตจีพี เผยไม่กังวลกับความสูงเพราะ ดูคาติ อนุญาตให้สร้างรถแข่งของตนเองให้มีท่านั่งสบายที่สุด ชี้รุ่นพี่อย่าง ฟรานเชสโก บันยาญ่า แนะนำทริคสำคัญของการทดสอบ ไม่ควรเร่งหา “ฟลายอิ้งแล็ป”

มารินี รองแชมป์โลก โมโตทู 2020 เตรียมเปิดตัวครั้งแรกบนรถแข่ง โมโตจีพี กับ อวินเทีย ดูคาติ สหาย วีอาร์46 ในช่วงเดือนมีนาคม กับการทดสอบอย่างาเป็นทางการที่ กาตาร์ รวมกับทีมเมทอย่าง เอเนีย บาสเตียนินี แชมป์โลกโมโตทู และ ฮอร์เก มาร์ติน ที่ขยับขึ้นมาบิดให้กับ พรามัค ในฐานะรุกกี้เช่นกัน

โดยในปี 2021 มารินี จะลงบิดด้วยรถแข่ง ดูคาติ เดสโมเซดิซี GP19s และสีชุดแข่งของ สกาย วีอาร์46 ที่จะปรากฏตัวครั้งแรกบนกริดของ โมโตจีพี 

การทดสอบที่ กาตาร์ จะถือเป็นครั้งแรกของ มารินี ที่ได้ลงบิดรถแข่งโมโตจีพี ของ ดูคาติ ทว่าก่อนหน้านั้นดาวบิดอิตาเลียนได้ลงทำการซ้อมแบบส่วนตัวด้วย ซูเปอร์ไบค์ อย่าง ดูคาติ ปานิกาเล ร่วมกับ บาสเตียนินี, มาร์ติน, โยฮันน์ ซาร์โก, แจ็ค มิลเลอร์ และ ฟรานเชสโก บันยาญ่า ที่ เฆเรซ

มารินี เผยว่า “ถือเป็นวันที่ยอดเยี่ยม ผมใช้เวลาตลอดทั้งวันกับครั้งแรกในการบิด ซูเปอร์ไบค์ ปานิกาเล ผมคิดว่าอาจจะไม่ค่อยเวิร์คนัก แต่เมื่อจบวันก็ได้เห็นว่าเจ้าปานิกาเล มันยอดเยี่ยมไม่น้อยเลย พละกำลังเครื่องยนต์เยอะอย่างน่าเหลือเชื่อ และมีระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เจ๋งมาก ดังนั้น ผมชอบมันมากๆ”

“มันเป็นวันที่ดีเลยครับสำหรับนักบิดดูคาติ และนักบิดทุกๆ คน มันเป็นบรรยากาศที่ดีเลย เราแทบทุกคนมารวมตัวกันไม่ต่างการบรรยากาศการแข่งขัน ซึ่งทุกๆ คนต่างก็พยายามทำงานของตัวเองอย่างสุดความสามาถ และเราก็เค้นกันอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการซ้อม”

“ดังนั้น นี่จึงเป็นการซ้อมที่สนุกมาก” มารินี กล่าว

มารินี ที่ขยับขึ้นมาบิดใน พรีเมียร์คลาส เป็นปีแรก และดูเหมือนว่าเขาจะเป็นหนึ่งในนักบิดที่มีส่วนสูงมากที่สุดคนหนึ่งบนกริดสตาร์ท ซึ่งเมื่อถามถึงเรื่องนี้ว่ามีผลกระทบอะไรกับตัวเขาหรือไม่ในการปรับตัว

นักบิดอิตาเลียน ตอบว่า “ผมเคยได้ลองนั่งรถแข่ง ดูคาติ มาบ้างแล้ว ดังนั้นเราจะมีวิธีการบางอย่างเพื่อหาทางออกให้ผมนั่งบนรถแข่งได้สบายที่สุด”

“แน่นอนว่าที่ผ่านมา ดูคาติ มีนักบิดที่มีรูปร่างแตกต่างกันอย่างมาก โดยเฉพาะความสูง อย่างเช่นในอดีตระหว่าง ดานิโล เปตรุชชี และ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ซึ่งทุกคนจะมีรถแจ่งที่แตกต่างกัน”

“นักบิดทุกคนจะได้รับอนุญาตให้สร้างรถแข่งของตนเอง ในแง่ของการหาตำแหน่งการขับขี่ และการสร้างสมดุลบนรถแข่ง ดังนั้น นี่จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เนื่องจากนักบิดทุกคนจำเป็นต้องได้มีความผ่อนคลายมากที่สุด เมื่อลงบิดรถแข่งของพวกเขาเพื่อสร้างผลงานที่ดีที่สุด”

มารินี จะได้ลงบิดบนกริดสตาร์ทเดียวกันกับพี่ชายแท้ๆ อย่าง วาเลนติโน รอสซี่ ครั้งแรกในพรีเมียร์คลาส และนับเป็นอาจารย์ของเขาด้วย นอกจากนี้ยังมีนักบิดในสังกัด วีอาร์46 อะคาเดมี อีก 2 คน อย่าง บันยาญ่า และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี

ฟรานเชสโก บันยาญ่า

ทั้งนี้ มารินี ได้รับคำแนะนำบางอย่างจาก บันยาญ่า เกี่ยวกับช่วงเริ่มต้นการทดสอบ และยังกำชับว่าไม่ควรบิดแบบ “ไทม์-แอ็ทแท็ค” ตลอดเวลา

“ผมคิดว่านี่คือช่วงเวลาที่ดีมากในการรับคำแนะนำมากมาย แน่นอนว่าผมต้องพยายามทำความเข้าใจให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเก็บข้อมูลให้มากที่สุดจากนักบิดที่มีประสบการณ์มากกว่าในโมโตจีพี” มารินี กล่าว

“ผมพูดคุยเยอะมากกับวิศวกรด้านเทคนิค และทีมของผมเพื่อลำดับความสำคัญในการทำงานของตัวเองในช่วงของการทดสอบ”

“แน่นอนพวกเขาบอกชัดเจนว่าไม่จำเป้นต้องรีบหาเวลาต่อรอบที่เร็วที่สุดในการทดสอบ เช่นเดียวกับในสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน เราจะใช้มันเมื่อถึงเวลาที่จำเป็นเท่านั้น”

แน่นอนว่าด้วยผลงานที่โดดเด่นใน โมโตทู 2019-2020 ทำให้ มารินี ในฐานะรุกกี้ของพรีเมียร์คลาส จะได้รับการจับตามองอย่างมากกับฤดูกาลแข่งขันที่ใกล้จะเริ่มต้นเร็วๆ นี้