โจอัน เมียร์ แชมป์โลกโมโตจีพีจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เห็นพ้องกับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ไม่พอใจสนามแข่งออสติน เหตุ “บั้มปี้” (ผิวแทร็กเป็นคลื่น) มากเกินไป เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต เชื่อ “หากเรากลับมาที่นี่อีกครั้ง และพวกเขายังไม่ปรับปรุงผิวแทร็ก มันแทบไม่มีโอกาสที่เรซจะเกิดขึ้น”

“เมียร์” ซึ่งจบในอันดับที่ 13 ในรอบ FP2 ในศึก โมโตจีพี สนาม 15 รายการ อเมริกาส์ กรังด์ปรีซ์ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังคงย้ำจุดยืนชัดเช่นที่เคยพูดไว้เมื่อ 2 ปีก่อน ถึงแนวทางการแก้ปัญหาสภาพผิวแทร็กที่เป็นคลื่น ส่งผลเกิดอันตรายกับนักบิดถึงชีวิต

“มันต้องมีวิธีแก้ปัญหาสิ มันหมายถึงอะไร เรื่องเงิน? มันแพง? ผมไม่รู้ว่าพวกเขาหาทางแก้ไขได้หรือไม่ และดูเหมือนว่าทุกๆ 3 ปี มันจะต้องมีการปรับปรุงสนาม ผมเข้าใจว่ามันยาก แต่เราต้องหาทางแก้ไข หรืออะไรก็ตามแต่ เราต้องหามาตรการบางอย่าง”

“เราจะพูดอย่างจริงจังกับคุณะกรรมการความปลอดภัย และเราจะดูว่า ข้อสรุปคืออะไร” เมียร์ กล่าว

“ผมไม่รู้นะว่านักบิดคนอื่นคิดกันยังไงเกี่ยวกับเรื่องนี้ แน่นอนว่าอาจมีนักบิดบางคนที่เอาตัวรอด และได้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้ และพูดว่ามันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร มันโออยู่”

โจอัน เมียร์ ไม่เชื่อว่า เขาจะสามารถแข่งได้อย่างปลอดภัยบนรถจักรยานยนต์ ของเขา และกับสนามแข่งแห่งนี้ “ถ้าพรุ่งนี้รถของเราสามารถเซ็ตติ้งได้ดี เราอาจจะ…ผ่านอุปสรรคต่างๆได้”

ขณะเดียวกัน เมียร์ตั้งเป้าที่จะใช้แชชซีส์อื่นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินว่าจะสามารถป้องการการกระแทกนี้ได้หรือไม่ รวมถึงสิ่งอื่นๆที่ต้องทดสอบเพิ่มเติมจากสนามมิซาโนที่ผ่านมา

“เราต้องดูว่าแชสซีอื่นๆ ป้องกันการกระแทกได้หรือไม่ เราจะพยายาม แต่ตอนนี้ สิ่งสำคัญอันดับแรก คือ ในเรซที่เหลือต่อจากนี้ หากเราทำรถออกมาได้ดี ที่เหลือคือการหาเสถียรภาพ เมียร์ กล่าวเสริม

“นั่นคือสิ่งสำคัญ หากเราได้สิ่งที่ต้องการแล้วเราจะลองทำการทดสอบต่อไป”

คลิปที่เกี่ยวข้อง :