ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จ่าฝูงโมโตจีพีจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า โดนลงดาบเพิ่ม 3 วินาที ฐานละเมิดกฎความปลอดภัย “ด้านชุดแข่ง” ในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ส่งผลให้ร่วงลงจบเรซในอันดับ 6 จากเกมสุดดราม่าที่ บาร์เซโลน่า

กวาร์ตาราโร ได้ออกสตาร์ทจากโพลแต่ร่วงลงไปถึงอันดับ 5 ก่อนจะค่อยๆ ไต่ขึ้นมาเป็นผู้นำได้สำเร็จช่วงกลางเรซ ทว่าหลังจากนั้นกลับเจอปัญหายางหน้าเล่นงาน ก่อนจะกล่อนลงไปเป็นอันดับ 2 เมื่อผ่านกลางการแข่งขัน

อย่างไรก็ดี ช่วง 5 รอบสุดท้าย กวาร์ตาราโร โดน ซาร์โก แซงผ่านไป ก่อนที่จะมีปัญหากับชุดแข่งที่มีจาก “อาการซิปไหล” ลงมาเองใน 3 รอบสุดท้าย ทำให้เจ้าตัวต้องตัดสินใจ “ถอดการ์ดป้องกันหน้าอกออก” และบิดเข้าป้ายในอันดับ 3 แต่ร่วงลงมาจบอันดับ 4 เพราะโดนลงโทษปรับ 3 วินาที จากการบิดลัดแทร็กที่โค้ง 1-2

แม้ผู้บรรยายจะคาดการณ์ว่า “แอร์แบ็ก” จะทำงานจากการที่หน้าอกกระแทกถังน้ำมันก่อนหน้านั้น จนต้องตัดสินใจ “รูดซิป” ลง เพราะคาดว่าทำให้เจ้าตัวหายใจ้ไม่ออกขณะแข่งขัน

โดย กวาร์ตาราโร ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าสาเหตุที่เห็นชุดแข่งเปิดที่หน้าอก “ไม่เกี่ยวกับแอร์แบ็กในชุดแข่ง” แต่เป็นเพราะ “ซิปของชุดแข่งไหล” จนทำให้ต้องตัดสินใจถอด “การ์ดป้องกันหน้าอก” ทิ้งไป

“ผมรู้ว่ามันอันตรายนะครับ… แต่อยากจะลองเสี่ยงดูเพราะเรามีลุ้นในอันดับบนโพเดี้ยมอยู่ ซึ่งตอนนั้นไม่รู้ว่าโดนปรับ 3 วินาที”

ล่าสุด “เรซไดเร็กเตอร์” ได้ประกาศลงโทษ กวาร์ตาราโร เพิ่มอีก 3 วินาที จากการละเมิดกฎด้านความปลอดภัย โดยที่นักบิดเฟรนช์ไม่สวมใส่ชุดแข่งให้ปลอดภัย และไม่มีการ์ดป้องกันที่หน้าอก

จากกรณีนี้ การที่ กวาร์ตาราโร ไม่สวมชุดแข่งอย่างถูกต้องและไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่หน้าอก (ช่วง 3 รอบสุดท้าย) ทำให้เขาต้องโดนลงโทษปรับเพิ่มอีก 3 วินาที ต่อจากผลการแข่งขันเดิม นั่นหมายความว่า จะร่วงลงไปอยู่ในอันดับ 6 นั่นเอง โดย โจอัน เมียร์ และ มาเวริค บีญาเลส จะถูกเลื่อนขึ้นมาเป็นอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง