อันเดรีย โดวิซิโอโซ เจ้าของแชมป์ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ เผยว่าเขาไม่ได้เตรียมแผนที่จะ “แซงโค้งสุดท้าย” เพื่อเอาชนะ มาร์ค มาร์เกซ เพราะโค้งนั้นไม่เหมาะกับ ดูคาติ นั่นจึงเป็น “การแซงที่บ้าบิ่นสุดๆ”

โดวิซิโอโซ และ มาร์เกซ ไล่บี้กันอย่างหนักหน่วงตลอดทั้งเรซ โดยทั้งคู่สลับเปิดเกมรุกใส่กันอยู่หลายช่วง ก่อนจะมาบดกันอย่างหลังใน 3 รอบสุดท้าย

ซึ่งเกมการแข่บขันต้องมาตัดสินกันถึงโค้งสุดท้ายของ เรดบูลล์ ริง เมื่อ โดวิซิโอโซ อาศัยจังหวะที่ดีกว่า แซงผ่านขึ้นไปคว้าแชมป์ได้สำเร็จ โดยเจ้าตัวยอมรับว่า “เป็นการแซงที่บ้าบิ่นสุดๆ”

“ผมไม่ได้เตรียมการอะไรไว้เลยสำหรับโค้งสุดท้าย มันไม่ใช่โค้งที่เข้ากับสไตล์ของผม โดยเฉพาะกับรถแข่งของเราในการเข้าโค้งแบบนั้น” โดวิซิโอโซ กล่าว

“เมื่อผมเริ่มเปิดเกิมใส่เขาด้วยความดุดัน แต่เขากลับดุดันกว่าผมเสียอีก ทว่าเขามาเสียการควบคุมที่ล้อหน้าในโค้ง 3 และผมก็แซงกลับได้ในโค้ง 4 ซึ่งจังหวะนั้นมันสำคัญสุดๆ”

“เมื่อ มาร์เกซ แซงผมได้ เขาพยายามจะหนีออกไปเพื่อสร้างระยะห่าง แต่ยางหลังเขาเสื่อมสภาพลงอย่างมาก และในช่วงท้ายผมมีโอกาสที่จะต่อสู้ในโค้งสุดท้าย เพราะเขาไม่เหลือการยึดเกาะที่ดีเหมือนผม โดยเฉพาะในโค้งขวา”

“แม้ว่าในจังหวะเบรกเขาจะทำได้ดีกว่า แต่สำหรับการยึดเกาะแล้ว ผมสามารถที่จะเกาะไปกับเขา และแซงสุดบ้าบิ่นในโค้งสุดท้าย”

“ผมไม่ได้วางแผนอะไรไว้ แต่ผมเข้าโค้งก่อนหน้านั้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ และผมก็อยู่ไลน์ในนิดหน่อย แต่ผมก็คิดนะว่า โอเค ผมจะไปแบบนี้แหลั อันดับสองก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร”

“แต่ผมเบรกได้ถูกที่ถูกเวลา ผมแฮปปี้มากๆ สำหรับ ดูคาติ เพราะเราต้องการมันในจังหวะแบบนั้น เราต้องการแชมป์ในเส้นทางนี้”

ขณะเดียวกัน โดวิซิโอโซ ยังกล่าวอีกว่า เขาค่อนข้างกังวลถึงความเป็นไปได้ในโค้งสุดท้ายอย่างมาก

“บอกตามตรงผมกลัวเหมือนกันนะ ซึ่งตลอดทั้งเรซผมไม่ได้มีความรู้สึกที่ดีเลยที่จะรอ (ตามเขาอยู่ด้านหลัง)” โดวิซิโอโซ กล่าว

“ตั้งแต่เริ่มเกมเราไม่ได้ผลักดันเต็มร้อยในทุกๆ รอบ แต่ผมพยายามผลักดันอย่างมากในจุดเบรก เราพยายามอย่างมากในการเซฟยาง แต่เราก็ขี่อยู่ในจุดที่แตะลิมิตล้วจริงๆ เพราะเมื่อตามนักบิดอย่างมาก คุณจะมัวรอช้าไม่ได้ ต้องตามเขาไปติดๆ และนั่นคือสิ่งที่ผมทำตลอดทั้งเรซ”